ประวัติเมืองอูจิ ประเทศญี่ปุ่น


เมืองอูจิ (宇治市 Uji-shi) เป็นเมืองเล็กเมืองหนึ่งย่านชานนครเกียวโต ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอูจิซึ่งไหลลงมาจากทะเลสาบบิวะ ก่อตั้งขึ้นเมื่อราวคริสต์ศตวรรษที่ 4 บริเวณริมแม่น้ำอูจิเป็นสมรภูมิรบในยุคเฮอันหลายครั้ง มีสิ่งก่อสร้างที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 2 แห่ง คือ วิหารนกฟีนิกซ์เบียวโดอิน และศาลเจ้าอุจิงามิ นอกจากนั้นเมืองอูจิยังมีชื่อเสียงด้านการปลูกและผลิตชาเขียว โดยมีร้านค้าที่ผลิตและจำหน่ายชาเขียวเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น คือร้าน ทสึเอน (Tsuen) เปิดจำหน่ายตั้งแต่ ค.ศ. 1160
การปลูกชาเขียวในเมืองอุจิ ย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 4 โดย โชกุนอะชิกะงะ โยชิมิสึ (คนเดียวกับเรื่อง อิคิวซัง) ได้ทรงประกาศให้เมืองอูจิ(uji) เป็นแหล่งชาเขียวที่ดีที่สุด และได้ส่งเสริมให้คนในท้องที่ได้ปลูกชาเขียว จนกลายเป็นศูนย์กลางการค้าชาที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน
ในสมัยก่อน ชาเขียวมัทฉะ เป็นชาที่ใช้ในพิธีชงชาเท่านั้น และการชงแต่ละครั้งจะใช้เวลาและอุปกรณ์เฉพาะสำหรับการชงมัทฉะเท่านั้น ว่ากันว่า ชาเขียวมัทฉะ คือเหตุผลหนึ่งซึ่งทำให้พระสงฆ์ญี่ปุ่น สามารถนั่งสมาธินาน ๆ ได้ เนื่องจากชาเขียวมัทฉะมีสารพฤษเคมีที่สามารถช่วยสร้างสมาธิได้ ดังอีกตัวอย่างจะสังเกตุเห็นได้จากพิธีชงชาของญี่ปุ่น ที่อบอวนไปด้วยบรรยาศของความขลัง จะเลือกใช้ชามัทฉะในการทำพิธีชงชา ในการชงชามัทฉะนี้ต้องมีการฝึกฝนกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน ต้องใช้ความนิ่งของร่างกาย ผสานกับความสงบทางจิตใจ ซึ่งถือเป็นการฝึกฝนสมาธิประดุจดั่งนักบวชชาวญี่ปุ่น
แต่หากพูดกันในแง่วิทยาศาสตร์แล้ว ในชาเขียวมัทฉะ จะมีสารที่ชื่อว่า Catechin วิตามินเอ และซี ฟลูออไรด์ และสาร L-Theanine ซึ่งช่วยในเรื่องสมาธิ  อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่มากมายในชาเขียวมัทฉะก็มีมากกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 33 เท่าแล้ว
ดังนั้นชามัทฉะ จึงเป็นหนึ่งในชาเขียว ที่มีคุณค่า สรรพคุณ อันดับต้นๆ ที่น่าสนใจมากตัวหนึ่งเลยทีเดียว

My Instagram

Copyright © Ujizen Matcha.